กองพัฒนานักศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี จับมือภาครัฐสร้าง “Campus Safety Zone” … เน้นความปลอดภัยนักศึกษา มรส. เป็นสำคัญ

กองพัฒนานักศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี ( มรส. ) จับมือ ศูนย์อำนวยการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดจังหวัดสุราษฎร์ธานี , ตำรวจภูธรจังหวัดสุราษฎร์ธานี  ตำรวจภูธรตำบลขุนทะเล , สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดสุราษฎร์ธานี ,มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตสุราษฎร์ธานี,สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสุราษฎร์ธานี , สำนักงานสรรพสามิตพื้นที่สุราษฎร์ธานี , จังหวัดทหารบกสุราษฎร์ธานี , วัฒนธรรมจังหวัดสุราษฎร์ธานี และเทศบาลตำบลขุนทะเล ร่วมสร้าง Campus Safety Zone” จัดระเบียบสังคมโดยรอบสถานศึกษา หวังสังคมสันติสุข ปลอดพ้นจากยาเสพติดและอบายมุข ประกาศชัดสวัสดิภาพและความปลอดภัยของนักศึกษาเป็นสำคัญ ดำเนินการตรวจสอบ ตรวจตรา แนะนำ กวดขัน และบังคับใช้กฎหมาย ณ สถานที่จริงอย่างต่อเนื่อง ผศ.ศิรวัฒน์ เฮงไชโย รองอธิการบดีฝ่ายกิจการนักศึกษา กล่าวว่า ด้วยจำนวนนักศึกษาของมหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี มีจำนวนรวมกว่าหมื่นคน และมาจากความหลากหลายของพื้นที่และวัฒนธรรม รวมถึงความแตกต่างของครอบครัว โดยการมาศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษา ณ มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี ของนักศึกษาสิ่งสำคัญที่นอกเหนือจากการสำเร็จการศึกษาคือเรื่องที่พักอาศัยที่มีความปลอดภัยแก่ชีวิตและทรัพย์สินระหว่างที่ทำการศึกษา ซึ่งมหาวิทยาลัยได้ดำเนินการส่งเสริม สร้างเสริม ให้บริเวณรอบพื้นที่มหาวิทยาลัยเป็นบรรยากาศแห่งการเรียนรู้ อีกทั้งต้องการให้ผู้ปกครองและนักศึกษาเกิดความไว้วางใจระหว่างการศึกษารวมถึงการได้รับสวัสดิภาพและความปลอดภัยแก่ชีวิตอย่างแท้จริง จึงได้ร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องดำเนินงานจัดระเบียบสังคมรอบสถานศึกษา มีการจัดระเบียบหอพักนักศึกษาที่มีอยู่จำนวนมากในตำบลขุนทะเลและตำบลมะขามเตี้ย ด้วยการขอความร่วมมือจากผู้ประกอบการกิจการหอพักนักศึกษาให้เป็นไปตามพระราชบัญญัติหอพัก เพราะเมื่อเป็นไปตามกฎหมายก็จะนำมาซึ่งความถูกต้องไม่เป็นแหล่งอบายมุขด้าน พ.ต.ท. สาคร ไชยวรรณ สารวัตรป้องกันปราบปราม สถานีตำรวจภูธรขุนทะเล เปิดเผยว่า ผู้ประกอบการด้านหอพักนักศึกษา ควรมีการดำเนินการจัดตั้งหอพักให้เป็นไปตามพระราชบัญญัติหอพัก เพราะการจัดตั้งหอพักที่ถูกต้องตามกฎหมายในเบื้องต้น จะไม่เป็นการนำพาปัญหาอื่นๆให้ตามมา เช่น ปัญหายาเสพติด ปัญหาการล่วงละเมิดทางเพศ ปัญหาอาชญากรรม ปัญหาทรัพย์สินสูญหาย ปัญหาความเร็วของการใช้ยานพาหนะ ปัญหาการพนัน เป็นต้น นอกจากนี้การดำเนินงานจัดระเบียบสังคมรอบสถานศึกษายังรวมไปถึงสถานประกอบการประเภท สถานบันเทิง ร้านเกมอินเตอร์เน็ต ร้านขายยา และแหล่งมั่วสุมอบายมุขต่างๆ โดยรอบมหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี เพื่อเป็นการส่งเสริมให้เยาวชน นักเรียน นักศึกษา ประพฤติตนในทางที่เหมาะสม จัดระเบียบเพื่อไม่ให้เกิดสิ่งยั่วยุได้ง่ายส่วน นายสหพันธ์ จันทร์เกตุ นักศึกษาชั้นปีที่ ๑ สาขาวิชาจิตรกรรม คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ ซึ่งเป็นแกนนำนักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี กล่าวว่า การพักอาศัยหอพักนักศึกษาที่ตั้งอยู่ในบริเวณใกล้เคียงกับมหาวิทยาลัย เป็นการง่ายในการเดินทางมาเรียน ส่งเสริมให้มีความต้องการมาเรียน เพราะการเรียนในระดับอุดมศึกษาเป็นการรับผิดชอบตัวเองเป็นหลัก และแนวทางการเลือกหอพักอาศัยต้องการได้รับความปลอดภัย ผู้ประกอบการไม่เอารัดเอาเปรียบผู้พักอาศัย และตนในฐานะเป็นนักศึกษาจะช่วยเป็นอีกหนึ่งกำลังในการดูแลความปลอดภัยแก่เพื่อนนักศึกษา หรือหากมีสิ่งใดที่ผิดปกติในพื้นที่ “Campus Safety Zone” ก็จะช่วยเป็นกระบอกเสียงต่อเจ้าหน้าที่ของรัฐต่อไป เพื่อความปกติสุขในสังคม

ปรเมษฐ์ฺ นันทสุคนธ์ ข่าว

ธีรภัทร อาศิรพจน์ ภาพ
กองพัฒนานักศึกษา สำนักงานอธิการบดี มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี

 

 

 

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า