มรส.สร้างแกนนำนักศึกษาช่วยฟื้นคืนชีพ และฝึกทักษะการปฐมพยาบาล

ชมรมนักศึกษาอาสากู้ชีพ-กู้ภัย (มรส.) จัดอบรมสร้างแกนนำนักศึกษาช่วยฟื้นคืนชีพ และทักษะการปฐมพยาบาล ซึ่งได้รับเกียรติจากผู้เชี่ยวชาญจากชมรมพนักงานฉุกเฉินการแพทย์จังหวัดสุราษฎร์ธานี ถ่ายทอดองค์ความรู้สร้างทักษะการปฐมพยาบาลแก่นักศึกษา ซึ่งจัดขึ้นในวันเสาร์ ที่ 21 ธันวาคม 2562 ณ ห้องประชุมวิทยพัฒน์ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี

ดร.สมปราชญ์ วุฒิจันทร์ รองอธิการบดีฝ่ายบริหาร มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี กล่าวว่า การได้รับการช่วยเหลือเบื้องต้นอย่างถูกต้อง และทันท่วงที และมีการส่งต่อผู้ป่วยหรือผู้บาดเจ็บต่อไปยังแพทย์หรือสถานพยาบาลอย่างเหมาะสมรวดเร็ว และถูกวิธี จะทำให้ผู้ป่วยหรือผู้บาดเจ็บมีโอกาสรอดชีวิตและกลับคืนมาใช้ชีวิตเป็นปกติได้ ทั้งนี้ หลักสูตรการฟื้นคืนชีพขั้นพื้นฐาน มีการพัฒนาอยู่ตลอดเวลา เพื่อให้การช่วยเหลือผู้ป่วยมีประสิทธิภาพมากที่สุด ดังนั้นการอบรมหลักสูตรปฐมพยาบาลเบื้องต้นจึงเป็นหลักสูตรที่สำคัญซึ่งจะทำให้ผู้เข้าอบรมได้รับความรู้ที่ถูกต้องและได้รับการฝึกฝนอย่างชำนาญสามารถนำไปใช้ประโยชน์ในการช่วยเหลือผู้อื่นได้ อย่างเหมาะสม

ด้าน นายพงศกร มูณี นักศึกษาชั้นปีที่ 3 สาขาวิชารัฐประศาสนศาสตร์ คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ กรรมการฝ่ายแผนและทะเบียน ผู้รับผิดชอบโครงการ เปิดเผยว่า ปัจจุบันสาเหตุการเสียชีวิตของประชากรในประเทศไทยโดยส่วนใหญ่เกิดจากโรคเกี่ยวกับทางเดินหายใจ หลอดเลือด โรคหัวใจ ความดันโลหิต และอุบัติเหตุ ผู้ป่วยหรือผู้ที่ได้รับบาดเจ็บเหล่านี้อาจมีอาการที่ผิดปกติเกิดขึ้นกับร่างกาย หรือบางรายอาจมีภาวะการณ์หยุดหายใจกะทันหัน แม้จะช่วยให้ฟื้นคืนชีพกลับมาได้ ก็จะเกิดสภาวะการตายของสมองอย่างถาวร ทางคณะกรรมการชมรมนักศึกษาอาสากู้ชีพ-กู้ภัย มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี เล็งเห็นความสำคัญต่อการปฐมพยาบาลและระงับอัคคีภัย จึงได้จัดกิจกรรมพัฒนาทักษะสมาชิกชมรมฯ ขึ้น เพื่อให้สมาชิกชมรมฯ มีความรู้ความสามารถ มีทักษะในการปฐมพยาบาลได้อย่างถูกต้อง เหมาะสม

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า