ขอเชิญคณาจารย์ เจ้าหน้าที่และนักศึกษาทุกชั้นปี ร่วมพิธีเปิด ศูนย์ดูแลนักศึกษาด้วยหัวใจ SRU STUDENT CARE CENTER (SCC) ในวันที่ 24 มกราคม2563 เวลา11.00-12.00 น. บริเวณหน้าสำนักงานกองพัฒนานักศึกษา อาคารหอประชุมวชิราลงกรณ “ทุกปัญหามีทางออก”ที่ SCC

“เปิดศูนย์ดูแลนักศึกษาด้วยหัวใจ”
SRU STUDENT CARE CENTER (SCC)
ด้วยความห่วงใยนักศึกษา ดร.พลกฤต แสงอาวุธ รองอธิการฝ่ายพันธกิจสัมพันธ์ เร่งผลักดันให้กองพัฒนานักศึกษา จับมือร่วมกับศูนย์เพื่อนใจทูบีนัมเบอร์วันมหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี ศึกษาปัญหาและทำความเข้าใจปัญหา ให้เข้าถึงเยาวชน
โดยจัดตั้ง ศูนย์ดูแลนักศึกษาด้วยหัวใจ
SRU STUDENT CARE CENTER (SCC)
เพื่อร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการหาแนวทางคลี่คลายปัญหา ช่วยเหลือนักศึกษาได้ทันท่วงที
การที่นักศึกษาต้องเดินทางจากครอบครัวมาอาศัยอยู่หอพัก บ้านเช่าหรือบางคนถึงแม้ยังอยู่ในครอบครัว แต่ก็มีบางปัญหาที่ไม่กล้าบอกกล่าวคนในครอบครัวเราจึงต้องมีอาสาสมัครเป็นอาจารย์ บุคลากร หรือเพื่อนช่วยเพื่อน ที่นักศึกษาสามารถไว้วางใจได้ คอยรับฟังปัญหา ช่วยเหลือ ป้องกัน ปกป้อง ได้จริง
นอกจากนั้นเห็นว่าปัจจุบันกระแสข่าวปัญหาอยากตายและฆ่าตัวตายสูงขึ้น สาเหตุจากการสูญเสียหรือความเครียดทางจิตใจ ซึ่งมักเป็นความเครียดในชีวิต เช่น ปัญหาการเรียน การเงิน การทำงาน หรือความสูญเสียในชีวิตเช่น สอบตก อกหัก คนที่รักเสียชีวิต
โรคซึมเศร้าจึงเป็นปัญหาหนึ่งที่เกิดขึ้น
โรคซึมเศร้าเกิดได้กับทุกเพศทุกวัย โดยเฉพาะวัยรุ่น ผลกระทบจากโรคซึมเศร้า ในวัยรุ่น พบว่า วัยรุ่นที่มีโรคซึมเศร้ามีความเสี่ยง ให้การเกิดบุคลิกภาพผิดปกติ การใช้สารเสพติด ปัญหาการปรับตัวในสังคม และไม่ประสบผลสำเร็จในการเรียน บางคนอาจจะรู้ว่าตัวเองป่วย บางคนก็ไม่ทันตั้งตัว คิดว่าตัวเองปกติ จนลืมสังเกตตัวเอง การสร้างภูมิคุ้มกันให้เรียนรู้สาเหตุโรคซึมเศร้า รวมไปถึงอาการ และวิธีรักษา ให้เกิดความเข้าใจสามารถจะช่วยเหลือตัวเองหรือคนรอบข้างได้ จึงเป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างยิ่ง
Bully (บุลลี่) เป็นอีกคำหนึ่ง ที่ปรากฏผ่านสื่อให้ได้ยินมากขึ้น ปัญหา Bully ทำให้ผู้อื่นเจ็บ รู้สึกแย่ และสุขภาพจิตเสีย
ปัญหาโดนกลั่นแกล้งในสังคม ในสถานศึกษา ที่ทำงาน และบนโลกออนไลน์ เช่นการใช้คำพูดทำร้ายความรู้สึก ล้อเลียน ดูถูก วิพากษ์วิจารณ์ ใช้ถ้อยคำล่วงละเมิดทางเพศ
การใช้อำนาจข่มขู่ กีดกัน การเผยแพร่ข่าวลือในทางลบ หรือการกลั่นแกล้งทางโซเชียล
หรือ Cyberbullying ล้วนเป็นปัญหาใกล้ตัวที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ซึ่งสามารถทำร้ายจิตใจได้ตลอดเวลา ถ้านักศึกษาไม่มีความเข้มแข็งทางจิตใจย่อมตกเป็นเหยื่อได้
กองพัฒนานักศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี คำนึงถึงปัญหาต่างๆที่กล่าวมาแล้วข้างต้น และพิจารณาเห็นความสำคัญตามแนวทางเสริมสร้างภูมิคุ้มกันทางจิตใจให้แก่นักศึกษา ตามแนวพระดำริทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี ในการดำเนินงานศูนย์เพื่อนใจ TO BE NUMBER ONE เพื่อ “ปรับทุกข์ สร้างสุข แก้ปัญหา พัฒนาEQ ” จึงสานต่อ และต่อยอดจัดตั้งศูนย์ดูแลนักศึกษาด้วยหัวใจ
SRU STUDENT CARE CENTER (SCC)
ขึ้น เพื่อให้บริการ ช่วยเหลือ ป้องกัน และร่วมแก้ปัญหาแก่นักศึกษา หรือผู้ที่ไม่มีปัญหาใดๆก็สามารถเข้ามาเพื่อใช้เวลาว่างในการสร้างสุข พัฒนา EQ ได้

ร่วมพิธีเปิด ศูนย์ดูแลนักศึกษาด้วยหัวใจ
SRU STUDENT CARE CENTER (SCC)
ในวันที่ 24 มกราคม2563 เวลา11.00-12.00 น. บริเวณหน้าสำนักงานกองพัฒนานักศึกษา อาคารหอประชุมวชิราลงกรณ
“ทุกปัญหามีทางออก”ที่ SCC

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า